Nhà phố chuẩn quy hoạch, thi công đúng tiến độ hút khách
Là sản phẩm "3 trong 1" vừa ở, kinh doanh vừa tiềm năng tăng giá cao, Zenta Home 16 còn sở hữu lợi thế nhà phố chuẩn quy hoạch và cực hút khách nhờ...
Hoàn thiện quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay toàn quốc trong tháng 10
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay. Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm việc với một số địa phương có kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để cập nhật, hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cùng với đó, Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành, địa phương liên quan đánh giá khả năng khai thác lưỡng dụng và bổ sung vào quy hoạch các sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận), Biên Hòa (Đồng Nai), Gia Lâm (thành phố Hà Nội), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10.
Bộ GTVT cũng được yêu cầu xem xét kiến nghị của UBND tỉnh Lai Châu về việc đầu tư sân bay Lai Châu, nghiên cứu khả năng đầu tư sân bay Côn Đảo theo phương thức PPP.
Đối với các cảng hàng không được phê duyệt chủ trương đầu tư như Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Phó thủ tướng đề nghị các địa phương khởi công trong năm 2022 hoặc đầu năm 2023, cần cân nhắc điều chỉnh quy mô, công suất, thông số kỹ thuật để không ảnh hưởng đến tiến độ, làm chậm kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội.
Với các sân bay có đề xuất xã hội hóa đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, UBND các tỉnh, thành phố có liên quan được yêu cầu triển khai công tác nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn với các sân bay Nà Sản (Sơn La), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Chu Lai (Quảng Nam), Liên Khương (Lâm Đồng), Cần Thơ (TP Cần Thơ).
Khi được phê duyệt, Quy hoạch tổng thể thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở để đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, khai thác hàng không dân dụng tại một số cảng hàng không, sân bay. Quy hoạch này trình Hội đồng thẩm định xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10. Trong đó, Phó thủ tướng lưu ý Quy hoạch cần bảo đảm quy mô phù hợp, tránh việc thường xuyên phải điều chỉnh.
Sân bay tạo cú huých phát triển kinh tế địa phương
Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sắp phê duyệt được dự báo sẽ tạo đột phá phát triển cho hàng loạt vùng đất mới, đặc biệt là du lịch và phát triển kinh tế tại các địa bàn xa xôi, giao thương khó khăn.
Theo các chuyên gia, Việt Nam là một quốc gia có đường biển dài, nhiều thắng cảnh nổi tiếng; tài nguyên thiên nhiên đa dạng cùng vị trí chiến lược; Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch cũng như là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thống kê cho thấy, hiện có đến 58% du khách trên thế giới đi du lịch bằng đường hàng không (theo UNWTO) và 40% giá trị xuất khẩu của thế giới được tạo ra qua hình thức không vận (theo ATAG). Điều này cho thấy vai trò của hạ tầng hàng không đối với các quốc gia bao gồm cả Việt Nam nhằm tạo động lực để phát triển kinh tế là không thể phủ nhận.
Cụ thể, các địa phương thuộc vùng Tây Bắc là nơi hội tụ nhiều cảnh quan đẹp, khí hậu mát mẻ, phù hợp phát triển các mô hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch mạo hiểm, thủ công mỹ nghệ… Tuy nhiên, hiện nay việc tiếp cận do giao thông đi lại khó khăn dẫn đến hạn chế phát triển,
Tương tự, Tây Nguyên - khu vực sở hữu vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng an ninh cũng là vùng có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế như du lịch sinh thái hay chế biến và xuất khẩu nông - lâm sản. Song, hệ thống giao thông chưa mấy thuận lợi đã làm hạn chế các hoạt động giao thương, hạn chế các cơ hội đầu tư, cản trở phát triển.
Trong khi đó, tại những khu vực biển đảo xa xôi như Côn Đáo, Phú Quốc việc đầu tư phát triển sân bay đã chứng minh hiệu quả tác động lớn đến phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch, thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch địa phương. Chính nhờ sân bay, Côn Đảo, Phú Quốc đã có tên trên bản đồ du lịch thế giới.
Đánh giá về tầm quan trọng của các cảng hàng không đối với sự phát triển của du lịch địa phương, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng các CHK, sân bay được cải tạo, nâng cấp mở rộng hoặc xây mới sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương thông qua các hoạt động du lịch, đầu tư, kinh doanh.
Tuy nhiên, ông Thịnh cũng cho biết: “Sân bay không thể làm ồ ạt. Song với những dự án mà nhà đầu tư chứng minh được hiệu quả khai thác, đảm bảo nguồn vốn, phù hợp với tổng thể định hướng phát triển du lịch của địa phương, quy hoạch phát triển chung của ngành hàng không thì phải xem xét thực hiện”.
Còn theo PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái - Phó Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, trường Đại học GTVT: Việc huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không nhằm tạo bước đột phá, thúc đẩy tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thúc đẩy liên kết vùng là hướng đi đúng.
“Nếu đầu tư vào các dự án sân bay mới, huy động nguồn vốn xã hội sẽ thuận lợi hơn do những dự án này đã nằm trong quy hoạch. Tư nhân đầu tư, Nhà nước giám sát chất lượng, từ đó đưa ra mức phí và thời gian thu phí”, chuyên gia nhận định.
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Là sản phẩm "3 trong 1" vừa ở, kinh doanh vừa tiềm năng tăng giá cao, Zenta Home 16 còn sở hữu lợi thế nhà phố chuẩn quy hoạch và cực hút khách nhờ...
Sự nâng cấp về chuẩn mực sống ngày càng thể hiện rõ trong xu hướng kiếm tìm của khách hàng. Bất động sản xanh - thị hiếu của thị trường những năm trở...
Thời gian qua có nhiều dự án bất động sản (BĐS) thế chấp đất làm dự án tại ngân hàng nhưng vẫn tổ chức bán căn hộ theo hình thức đầu tư góp vốn, dẫn...
Thị trường bất động sản bắt đầu bước vào "mùa gặt" 3 tháng cuối năm. Trong 3 tháng cuối năm, dòng tiền sẽ chảy vào phân khúc nào?
Ngày 23.9, buổi gặp mặt đối tác và lễ ký kết tổng đại lý phân phối dự án Mũi Né Summerland giữa Tập đoàn Hưng Lộc Phát – Chủ đầu tư dự án Mũi Né...
Shophouse mặt đường 40m tại dự án Sơn Đồng Center với pháp lý minh bạch, sở hữu lâu dài đã sẵn sàng bàn giao để khách hàng có thể khai thác và vận...
Khách sạn Đông Á dự kiến nhận chuyển nhượng 8 triệu cổ phần của CTCP Green Island. Bên chuyển nhượng là Công ty TNHH Tư vấn và quản lý...
Bộ Xây dựng vẫn đang lấy ý kiến về dự thảo Luật. Nhà ở (sửa đổi), trong đó đề cập đến vấn đề thời hạn sở hữu nhà chung cư. Bộ đưa ra 2 phương án: hoặc...
Hiện nay, một số khu vực bất động sản đã giảm giá sau gần nửa năm thị trường rơi vào trầm lắng, đây được cho là cơ hội tốt để mua được giá hời. Tuy...
Văn Lang Empire Golf Club với tổng diện tích 168ha được quy hoạch phát triển để trở thành sân golf 36 hố, bao gồm hai sân nhỏ: sân "The Prime - Nguyên...
Những tin cũ hơn
Vợ chồng anh Đỗ Văn Bình đã phải dành rất nhiều thời gian để tìm kiếm một “tổ ấm” phù hợp. May mắn, trong bối cảnh căn hộ chất lượng khan hiếm, giá cả...
Tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý, vận hành bất động sản không chỉ mang lại cho cư dân an tâm tận hưởng trọn vẹn chất lượng không gian sống với dịch vụ...
Liên minh giữa nhà phát triển BĐS Việt Nam với thương hiệu vận hành quốc tế đang là xu thế phát triển bền vững của thị trường BĐS biển. Chiến lược...
Để hình thành các tuyến đường giao thông tại khu vực hiến đất làm đường, tỉnh Lâm Đồng yêu cầu phải phù hợp với quy hoạch đô thị, xây dựng, giao thông...
Sở Tài nguyên Môi trường Tp.HCM có công văn Số 8068/TTr- STNMT-QLĐ ngày 23/09/2022 trình HĐND Tp.HCM danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa,...
Hải Phát Land đã thành công phân phối nhiều sản phẩm đầu tư bất động sản tại Bắc Giang.
Chỉ sau hơn 2 năm thành lập, KCN Liên Hà Thái đã thu hút nguồn vốn FDI khổng lồ, trở thành điểm sáng đầu tư của cả nước, bến đỗ của nhiều tập đoàn...
Với hệ thống giao thông kết nối rộng rãi, tiềm năng thương mại lớn, không gian sống đa tiện ích, đa trải nghiệm đáp ứng nhu cầu cả về an cư lẫn đầu...
Nhà đầu tư gần đây đã phải “ngỡ ngàng” trước tốc độ phát triển khu Đông Hà Nội. Sự xuất hiện của các dự án lớn cùng hạ tầng hoàn thiện khiến Long Biên...
“Hà Nội sẽ phát triển theo hướng tỏa ra 2 hướng sông Hồng. Đó là địa thế theo phong thủy là bền vững chắc chắn nhất”, GS Đặng Hùng Võ cho biết.