Chủ đầu tư đứng sau bộ đôi toà tháp hút khách tại Quảng Ninh
Mới chính thức mở bán lần 2 vào tháng 9/2022, bộ đôi toà tháp Bada và San Tower thuộc tổ hợp căn hộ dự án The Dragon Castle Hạ Long, lấy cảm hứng từ...
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh: Đức Tuân
Đến năm 2030 dự kiến có 28 cảng hàng không
Hôm nay (12/9), tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, từ kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã xây dựng 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) để đánh giá, bổ sung cảng hàng không mới.
Theo đó, thời kỳ 2021 - 2030 dự kiến bao gồm 28 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 14 cảng hàng không quốc nội), tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm 31 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 17 cảng hàng không quốc nội).
Theo ông Lê Anh Tuấn, việc huy động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng hàng không hiện hữu có khó khăn do tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không do nhiều đơn vị quản lý. Vì vậy, việc chuyển giao tài sản cho một đơn vị quản để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP rất khó khăn. Thể chế chính sách về sử dụng tài sản của Nhà nước tham gia dự án đầu tư cảng hàng không theo hình thức PPP chưa thực sự rõ.
Đối với việc đầu tư cảng hàng không mới, có vốn đầu tư lớn, trong khi hầu hết các cảng hàng không có quy mô công suất nhỏ, doanh thu thấp nên phương án tài chính BOT thường có tính khả thi không cao, thời gian hoàn vốn dài (khoảng 47-50 năm). Vì vậy để có khả năng hấp dẫn nhà đầu tư, cần có sự hỗ trợ vốn phù hợp của Nhà nước (Trung ương và địa phương) trong giai đoạn đầu tư và thậm chí cả trong giai đoạn khai thác.
Tại cuộc họp, các địa phương đều khẳng định sự cần thiết của đầu tư phát triển cảng hàng không khi mà nhu cầu đối với lĩnh vực này ngày càng cao.
Tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định đầu tư xây dựng cảng hàng không sẽ tạo ra động lực mới thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương và đất nước. Do vậy, việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay là rất cần thiết đối với các địa phương.
Trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ động hơn trong đầu tư xây dựng cảng hàng không và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.
Tuy nhiên, các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà. Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động. Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hóa vào lĩnh vực đầu tư cảng hàng không còn chậm.
Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới khâu kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, đầu tư sân bay rà soát, điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật.
Giao các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT khẩn trương lập dự án đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án như sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Lai Châu, sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương rà soát lại một lần nữa để kịp thời điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, bảo đảm quy mô phù hợp.
VTV.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Mới chính thức mở bán lần 2 vào tháng 9/2022, bộ đôi toà tháp Bada và San Tower thuộc tổ hợp căn hộ dự án The Dragon Castle Hạ Long, lấy cảm hứng từ...
UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu tăng cường kiểm soát tình trạng tăng giá đất và hoạt động bất động sản trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt xử lý nghiêm đối với...
Phân khúc bất động sản có tiềm năng thực, giá trị sử dụng thực sẽ là phương án tốt nếu các nhà đầu tư đang có ý định dự trữ tài sản.
Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, việc nới room tín dụng từ phía Ngân hàng Nhà nước được cả thị trường chờ mong. Thế nhưng, mức nới room thấp,...
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến để hoàn chỉnh dự thảo Tờ trình và Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), trong đó đưa ra những tồn tại, bất cập...
Nhằm giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông, thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng với đường Vành đai...
Các chuyên gia cho rằng, trên thực tế thì việc mở room này cũng không nhiều, đồng thời các ngân hàng cũng muốn dành dòng vốn này để ưu tiên cho các...
Với sự đa dạng về diện tích và gần 400 khu vườn nhiệt đới trên không, bộ sưu tập căn hộ Sunshine Green Iconic từ căn hộ cao cấp, Duplex thời thượng...
Với quy hoạch hạ tầng đồng bộ và định hướng phát triển rõ ràng, khu Tây được đánh giá là địa thế vàng bảo chứng tiềm năng tăng giá. Tuy nhiên, để lựa...
Chuyên gia cho rằng, nhiều nhà đầu tư "nhạy bén" thường vào đón đầu các khu vực định hướng phát triển khu công nghiệp mới, đang ở giai đoạn đầu phát...
Những tin cũ hơn
Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác nhận, đã phát đi cảnh báo về việc có một số ứng dụng kiểm tra quy hoạch sử dụng đất không...
Trong những năm gần đây mặc dù thị trường BĐS có nhiều biến động, tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận đối với sản phẩm BĐS liền thổ có mức độ tăng giá khá...
Hội tụ nhiều ưu thế và tiềm năng để trở thành một đô thị xanh lý tưởng cho cư dân tương lai, Kỳ Co Gateway đang dẫn dắt thị trường bất động sản biển...
Là căn hộ thuộc dòng Tecco Felice được thiết kế và thi công dành riêng cho đội ngũ lao động tay nghề cao khi tới làm việc tại Tân Uyên, Tecco Felice...
Ghi nhận thực tế trên thị trường, một số nhà đầu tư đang bắt đầu hạ mức kỳ vọng lợi nhuận xuống từ 10-20%, nhằm nhanh chóng đẩy hàng, thu hồi vốn....
UBND TP.Pleiku (Gia Lai) cho biết, sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ khu biệt phủ “mọc” trái phép trên đất nông nghiệp ở làng Do - Guăh (xã Chư Á), trả...
HoREA đề xuất các phương án tháo gỡ liên quan trực tiếp đến những vấn đề đấu giá, giao dịch quyền sử dụng đất, giá đất,... đối với các dự án đô thị,...
Bất động sản tại “tâm điểm thịnh vượng” của các thủ đô luôn là sản phẩm hấp dẫn giới sành địa ốc. Đây không chỉ là những không gian...
Với tham vọng trở thành nền tảng proptech (Property Technology - công nghệ BĐS) hàng đầu Việt Nam, cung cấp trọn gói các dịch vụ liên quan hoạt động...
Vị trí đắc địa và hạ tầng giao thông đồng bộ là 2 yếu tố cốt lõi giúp phía Đông Hà Nội “đánh thức” những ưu thế vượt trội sẵn có, để đạt bước phát...