Hiện tượng nhiều dự án BĐS dù “một mình một sân” vẫn ế hàng?
Những sai lầm trong phát triển sản phẩm BĐS ngay từ khi lập dự án đã tạo nên không ít các sản phẩm “lỗi” trên thị trường. Kết quả, không khớp được với...
Báo cáo Cushman & Wakefield quý 2/2022 cho thấy, toàn TPHCM không có thêm nguồn cung bán lẻ mới trong quý, tổng nguồn cung vẫn ổn định ở mức khoảng 1,1 triệu m2. Tỷ lệ trống được ghi nhận ở mức 5,1%, giảm 0,4% so với quý trước, chứng tỏ thị trường mặt bằng bán lẻ đang dần khôi phục sau chuỗi ngày bị bỏ trống.
Theo dự đoán những vị trí mặt bằng còn trống sẽ nhanh được lấp đầy bởi phần lớn các khách thuê trong ngành thời trang, vẫn cần mở cửa hàng trưng bày để thu hút khách đến trải nghiệm.
Tính đến quý 2/2022, giá chào thuê trung bình toàn thị trường đạt 49 USD/m2/tháng, tăng 4% so với năm 2021. Tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tăng mạnh, đạt khoảng 117 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
Một tín hiệu đáng mừng cho ngành bán lẻ là lượng khách du lịch quốc tế quý này tăng gần gấp 7 lần so với năm ngoái, đạt 600,000 ngàn người. Đối với thị trường nội địa ghi nhận 60,8 triệu lượt khách, điều này thể hiện tiềm năng thị trường trong nước vẫn còn dư địa rất lớn, với tầng lớp trung lưu tăng nhanh, giúp đẩy mạnh nhu cầu du lịch và mua sắm trong người dân, theo báo cáo của Tổng cục Du lịch.
Đáng chú ý, trong quý này, một loạt các "ông lớn" nước ngoài đã khai trương thêm cửa hàng hoặc thông báo kế hoạch mở rộng quy mô. Cuối tháng 4 vừa qua, Uniqlo đã tổ chức sự kiện khai trương cửa hàng mới rộng đến 3,000m2 tại Saigon Centre, thu hút đông đảo khách hàng đến tham dự và trải nghiệm.
Một nhà bán lẻ ngoại được giới trẻ ưa thích khác là Muji, tiếp tục thừa thắng xông lên với cửa hàng thứ 4 tại Cresent Mall quận 7, bên cạnh cửa hàng đầu tiên tại TPHCM và 2 cửa hàng tại Hà Nội.
AEON cũng đã có kế hoạch mở rộng chuỗi bán lẻ quy mô nhỏ, lên đến 100 cửa hàng MaxValu vào cuối năm 2025 và tăng từ 6 trung tâm thương mại hiện tại lên 16 trung tâm thương mại tương lai.
Bên cạnh sự mở rộng của khối ngoại, một xu hướng mới đang nở rộ là việc hình thành hệ sinh thái đa ngành của các chủ đầu tư bất động sản nội địa, trong đó có ngành ăn uống và hàng tiêu dùng để cung cấp dịch vụ và sản phẩm thiết yếu cho khách hàng là cư dân, nhân viên văn phòng nội khu. Nhờ đó, thay vì để trống diện tích bán lẻ trong dự án và chờ khách thuê đến, chủ đầu tư giờ đây có thể tự lấp đầy và vận hành dãy nhà phố hoặc khối đế thương mại.
Theo nhận định của Cushman & Wakefield, thị trường bán lẻ hiện nay đã qua thời thương hiệu nội hay ngoại mà doanh nghiệp bán lẻ nào nhanh tay hơn và có chiến lược trong việc tập trung vào trải nghiệm của khách hàng sẽ giành chiến thắng.
Sau thời gian "thử nghiệm" bán hàng trực tuyến bất đắc dĩ mùa giãn cách, các nhà bán lẻ đã tự tin hơn, thói quen của người tiêu dùng trong và sau Covid-19 cũng thay đổi, đòi hỏi những toan tính mới của chính mỗi doanh nghiệp hơn khi triển khai mô hình kinh doanh kết hợp đa kênh.
Ngoài ra, sự phát triển của mạng xã hội và dịch vụ quảng cáo đi kèm cũng giúp thương hiệu giảm được áp lực tìm được mặt bằng đẹp, vị trí trung tâm để quảng bá thương hiệu. Đặc biệt, đối với các nhà bán lẻ đã có chỗ đứng trên thị trường như Zara và H&M, đang chú trọng mở nhiều cửa hàng nhỏ phục vụ cư dân trong một khu vực bên cạnh duy trì cửa hàng flagship ở vị trí trung tâm để khẳng định thương hiệu và nâng cao trải nghiệm với khách hàng.
Theo Cushman & Wakefield, khách hàng Việt tuy đã có thời gian làm quen với việc mua hàng online, họ vẫn sẵn sàng đến cửa hàng để được trải nghiệm sản phẩm trực tiếp. Có thể thấy, mặt bằng bán lẻ vẫn có chỗ đứng không thể thay thế được trong mô hình bán lẻ đa kênh.
"Dự báo, đến cuối năm nay, ước tính có 98,000m2 trung tâm thương mại gia nhập khu Đông và Tây TPHCM. Thị trường bán lẻ được kỳ vọng sẽ năng động hơn trong những năm sắp tới, khi mà ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế đến với thị trường Việt Nam", Cushman & Wakefield nhận định.
Nhịp sống kinh doanh
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những sai lầm trong phát triển sản phẩm BĐS ngay từ khi lập dự án đã tạo nên không ít các sản phẩm “lỗi” trên thị trường. Kết quả, không khớp được với...
Theo Tập đoàn Kajima (Hoa Kỳ), Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và việc hãng Apple quyết định chuyển dây chuyền...
Chuỗi sự kiện đặc sắc mừng "Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng bể bơi Aqua Pool" diễn ra vào 2 ngày 22-23/07/2022 tại KĐT Picenza Riverside sẽ mang đến...
TP HCM định hướng phát triển nhà ở dọc theo metro như "một mũi tên trúng nhiều đích" - vừa đáp ứng nhu cầu nhà ở vừa tạo nguồn khách dồi dào sử dụng...
Xuất hiện như một biểu tượng du lịch mới của tỉnh Quảng Bình, tổ hợp khách sạn dát vàng cao cấp Dolce Penisola - "Viên kim cương đa sắc giữa lòng...
Dinh thự Milan Arcade là điểm đến của những chủ nhân tinh hoa tìm kiếm một tài sản siêu sang mang giá trị kép, nơi thích hợp để hưởng thụ, thuận lợi...
Trước nội lực phát triển mạnh mẽ của cửa ngõ phía Đông TP.HCM (khu vực Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi,… của TP.Thủ Đức), nhiều công trình giao thông trọng điểm...
Pháp lý là yếu tố quan trọng tác động đến quyết định xuống tiền của nhà đầu tư. Dự án có pháp lý hoàn chỉnh vừa giúp người mua an tâm, vừa là bảo...
Tọa lạc Bãi Trường, bãi biển trung tâm của đảo Ngọc, dự án Milton Pathway Shophouse hiện đang là điểm sáng đầu tư khi tích hợp được các yếu tố: số...
Thị trường bất động sản trong những năm gần đây liên tục rơi vào tình trạng sụt giảm nguồn cung, trong khi lực đầu đang rất lớn. Kéo theo đó là giá...
Những tin cũ hơn
UBND thành phố Hà Nội thống nhất triển khai tổ chức lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 trên địa bàn thành phố chia làm 4 đoạn . Giao...
The Arena được định hướng đi theo mô hình kinh tế đêm nhiều tiềm năng, mở ra cơ hội đầu tư 2 loại hình BĐS là shop villa và căn hộ nghỉ dưỡng tại một...
Kế thừa tinh hoa kiến trúc của phong cách Hoàng gia Anh, biệt thự Thảo Viên Villas nằm trong đại đô thị Hinode Royal Park được phát triển bởi chủ đầu...
The Rivus là khu dinh thự hàng hiệu tiên phong tại châu Á được thiết kế bởi ELIE SAAB và lấy cảm hứng từ nghệ thuật thời trang Haute Couture.
Phát triển sau Phú Quốc và Cam Ranh, thị trường bất động sản Vân Đồn đang ở giai đoạn “gieo hạt”, hội tụ nhiều lợi thế cùng dư địa tăng giá rộng mở.
Trong quý 2, giá nhà có nhích nhẹ. Tuy nhiên, tình hình giá nhà sẽ còn biến động.
Từ đầu năm 2022 đến nay, tình trạng sốt đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tiếp tục diễn ra, đặc biệt việc phân lô, tách thửa, bán nền…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đất đai là vấn đề rất phức tạp nhưng không làm không được và cần phải nghiên cứu một cách rất tổng thể.
Cùng là doanh nghiệp mới thành lập và năng lực tài chính không quá nổi trội, Công ty Dream Republic và Công ty Sheen Mega gây nhiều chú ý khi tham gia...
Sở hữu tọa độ vàng tại siêu đô thị Mailand Hoàng Đồng, quần thể thương mại La Porte được giới tinh hoa và nhà đầu tư đánh giá cao về tiềm năng sinh...